I will live to love You. I will live to bring You praise. I will live a child in awe of You. You alone are God of all. You alone are worthy Lord. In my heart I pray You'd let Your will be done. And 'til I see You face to face and grace amazing takes me home, I'll trust in You. --- 'Til I see You | Hillsong

Thursday, April 30, 2009

BAHA


"Baha ng España"

Noong April 17, 2009 ata or April i-don't-know, 2009. Binaha ang España dulot ng Bagyong Sjsjdfbf.

Ayan ang ilang litrato na aking nakunan gamit ang aking selepono. Sobrang nakakadiri ang baha. as in kulor DARK BROWN. :/:)) hahaha!! sorry na. maarte ako. OH NO, di ako maarte sapagkat nilusong ko ang baha na iyan! PAKSHET. kasama ko ang aking pinakamamahal na baby na si Diorella Mariel Yuseco Naoe. oha. :>

wala kaming magagawa dahil kelangan namin lumusong. T_T ito ang istorya ng aming WORST UNFORGETTABLE EXPERIENCE.

Una, ako'y nasa bahay palang at hinintay na humupa ang ulan. pasalamat at tumigil na ito dahil makakaalis na ako sa bahay para pumasok sa aking pinakamamahal na unibersidad, UST. medyo maaraw na ng mga panahon na iyon pero ako ay sumakay padin sa taxi baka sakaling umulan ulit. noong ako'y nasa E.Rodriquez na, biglang umulan muli ng sobrang lakas!! at may nagraradio whatever kay Manong TaxiDriver. sabe ng radio, "baha sa Espana, wag na kayo lumusong dun.". at dahil sa pesteng radio enforcer na yan! binaba ako ni Manong sa bandang Q.Ave. at wala akong dalang payong kaya ako ay nabasa. T_T sumakay ako ng jeep dahil ako ay nagbabakasakaling and aking jeep na nasakyan ay may lakas ng loob na lumusong sa baha. ngunit, noong ako'y nasa Bluementrit na, binaba kaming lahat ni Manong JeepneyDriver sapagkat magu U-turn na daw siya pabalik sa kanyang pinagmulan. PUNYEMAS KA JEEP. si Diorella naman ay nasa taxi pa, bumaba siya sa Ministop Bluementrit para ako'y sunduin. Ako'y nasa kabilang ibayo ng Bluementrit at siya ay nasa Ministop kaya kelangan kong tumawid para magkasama na kami. XD tumawid ako sa baha ng Bluementrit. (MATAPANG. STRONG.) hahaha!!

Magkasama na kami sa wakas. yeys! nabasa ang aking sapatos at slacks. T_T okay lang sa akin. hinintay namin humupa ang ulan muli habang kami ay nasa Ministop. kailangan kong pumasok ng araw na iyon kaya hindi ko naisipan na umuwi na dahil mga 2pm palang ng mga oras na iyon at 6pm ang aking uwian. haha!! noong tumigil na ang ulan, sinubukan naming magabang ng Jeep para makapunta sa UST. nakasakay kami, YEEEES! ngunit sumugod kami sa baha na hindi naman gaano malalim. ayun, nasa jeep na kame. YEEY! pero hindi ganun kastrong si Manong JeepneyDriver2, at binaba kami sa baha ng Dela Fuente. wala kaming magawa dahil tubig na talaga ang nakapaligid sa amin, kaya bumaba na kami at naglakad sa baha. :/

Habang kami ay nasa Dela Fuente, pinagiisipan namin kung kami ay maghihintay na bumabaw ang baha or lulusong na tulad ng iba. XD makalipas ang ilang minuto, may mga Pedicab na nagsasakay para makapunta sa kabilang ibayo ng baha. isang masalimuot na pangyayari nanaman ang aming tatahakin sa hapon na iyon. nagpasya kami na sumakay sa Pedicab papunta ng Lacson, Spain. Ang masahol sa ginawa ni Manong PedicabDriver ay dinaan nya ang kanyang dakilang Pedicab sa Espana mismo!! O_O NO NO NO!! nakaupo kami sa sandalan ng upuan ng Pedicab para hindi kami mabasa kung sakaling magwave ang water of Espana River.

Sa wakas, nasa Lacson na kami! Akala namin ay tapos na ang aming pagdurusa, ngunit hangang UST pala ay nanguumapaw ang baha! :)) edi GO GO GO na kami sapagkat wala na kaming marereklamo dahil basa nadin naman kami. sinubukan namin sumugod sa baha sa bandang Second Gate, UST ngunit hindi namin kinaya. hahaha!! dumaan kami sa tulay para makalipat kami sa kabilang side ng UST dahil mas hindi baha dun. nakalipat na kami, YEY!! PERO BAHA PADIN! wala na kaming magagawa kundi sumugod sa baha. ayos naman dahil basa na kami sa bandang ankle. yeees people, ANKLE palang. pero nuong kami ay papalayo na, nasa TUHOD na namin ang baha. T_T sooo sugod padin. GO GO na kami. wala na kaming pake kung amoy canal na ang aming mga paa. :)) minsan kapag nagwawave pa, umaabot pa lalo sa tuhod ang tubig. oha. :> naiimagine mo yun? basta ganun! parang, *WAAAAAAVE* tapos kame ni Rella, "OH NO! AYAN NA. *taas paa* *tip toe* *talon* *sigaw*" hahahahaha!! para lang makaiwas kami sa WAVEEE. ~~~~ wooo. WAVEE ~~~~~. hahaha!! =))

Nasa tapat na kami ng Beato Angelico, UST. YAHEY! at nasa Ministop, Spain na kami (sumugod sa baha muli). kikitain na namin si Darnel Jairus Lim Raymundo -- boyfriend ni Diorella. tapos nung pinuntahan na namin siya sa Ministop, yun pala nasa tulay siya sa bandang KFC, Spain. so pinuntahan namin si Dar dun baka sakaling magkasalubong kami (sugod sa baha muli). PERO, hindi pala. dahil bumalik siya sa Nitz, Spain para salubungin kame. HINDI KAMI NAGKASALUBONG, dahil dumaan siya sa likod ng Espana, sa bandang walang baha. MAUTAK SI DAR, hindi din, MAARTE LANG SIYA. XD hahahaha!! bumalik kami sa Nitz, pero dumaan na kami sa walang baha, mautak na kami. WAHAHA!! =))

Nagkita kita na din kami sa wakas! YEYS! as in basang basa na kami. as in pagkakita sa amin ni Dar, "O_O yaaaks, kadiri. ambaho niyo na". odiba? :> MAARTE SI DAR. period. haha!! makalipas ang ilang minuto, mga 4:30pm na kaya di na namin binalak pumasok dahil baha padin ang Spain at UST. haha!! binalak namin pumunta sa sa Apartment, P.Noval. dumaan kami sa tulay sa KFC, Spain at nagbakasakaling merong tsinelas na mabibili dahil nandidiri na ako sa sapatos ko. si Rella ay may dalang tsinelas. okay, dumaan kami sa P.Campa, Spain dahil walang baha dun. Pero noong malapit na kami sa Apartment, MERONG BAHA! wala na kaming magagawa kundi sumugod kesa magmukhang tanga at hintayin na mawala ang baha ng ilang oras. haha!!

So sumugod na kami, as in kadiri yung tubig sa bandang Apartment, P.Noval. As in CANAL NA CANAL. hindi siya tubig, CANAL SIYA!! CANAL CANAL CANAL! :/:))


"Eto si Darnel habang nagiinarte sa baha papunta sa Apartment."

okay. malapit na matapos ang aking istorya. hahaha!! nasa Apartment na kame, YAHEY! buti nalang hindi nakalock yung gate, kung hindi, nakatambay kami sa Outside, Apartment. nasa Inside, Apartment na kami. YEY! naghugas kami ng paa. nagsabon ng paa. nilabhan ang slacks. nahilamos gamit ang Ponds. yeheees, nageendorse. XD hahaha!! ayon, hinihintay namin sila Kim, Tin at Rap. may dala silang KFC. yeeeees! sa wakas, heaveeeen.

Dumating na sila sa Apartment at sumugod din sila sa baha, pero di msyado. >:) haha!! may KFC. pero Pepsi lang at konting Fun Shots lang kinain ko. XD haha!! di ako gutom.

Masaya padin ang araw ko dahil kasama ko naman si Diorella sa aking paghihirap at nakasama ko ang aking pinakamamahal na mga kaibigan na sila Dar, Kim at Tin (medyo 3letters lang name nila noh? nagtitipid, pulubi sa name. haha!!) at nakasama ko ang pinakamamahal kong Babe na si Raprap. :)

- F I N -

No comments:

Post a Comment